ประวัติ ความเป็นมา 7-11
ร้านสะดวกซื้อในนาม
เซเว่น อีเลฟเว่นได้เปิดประวัติศาสตร์เป็นร้านค้าปลีกครั้งแรกในปี พ.ศ.2470เป็นร้านค้าปลีกในชุมชนชื่อ
บริษัท เซาท์แลนด์ไอซ์ (เซาท์แลนด์คอร์ปอเรชั่น)
ณ เมืองดัลลัสมณรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา
โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภค ประเภทนม ขนมปัง
และไข่เข้ามาจำหน่ายและเปลี่ยนชื่อร้านใหม่เป็นชื่อว่า โทเท็ม สโตร์ (Tote’m
Store) จึงถือว่าเป็นจุดกำเนิดร้านค้าเพื่ออำนวยความสะดวกเป็น ครั้งแรกและได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น เซเว่น
อีเลฟเว่น เป็นครั้งแรกโดยนำเวลาในการเปิด – ปิด คือ 7.00-23.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด ซึ่งปัจจุบัน เซเว่น อีเลฟเว่นได้ขยายปีสาขากว่า 24,000 ทั่วโลกและกลายเป็นสัญลักษณ์ของร้านสะดวกซื้อที่มีมาตรฐานการบริการที่ดีเยี่ยมและทรงประสิทธิภาพ
ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
จนเป็นร้านสะดวกซื้อที่เป็นขวัญใจของชุมชน เครือเจริญโภคภัณฑ์ผู้กำเนิด
เซเว่น อีเลฟเว่น ในเมืองไทยเครือซี.พี.
มีความสนใจในเรื่องธุรกิจการตลาด
และการจัดจำหน่ายโดยยึดหลักสำคัญในการดำเนินธุรกิจ
คือการผสมผสานความร่วมมือระหว่าง คน กับ เทคโนโลยี อย่างสอดคล้องทั้งสามด้าน คือ
กาลเวลา สถานที่ และประเภทสินค้า ต้องมี “เทคโนโลยี
ตลาด และเงินทุน” และธุรกิจที่ทำนั้นต้องตอบสนองผู้บริโภคเป็นสำคัญ
มีนโยบายสำคัญอีกข้อหนึ่งคือการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเป็นเพราะวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล
และไม่ปิดกั้นทางธุรกิจขององค์กร เครือ
ซี.พี.นั้นเห็นว่าถ้าองค์กรไหนที่มีเทคโนโลยีและเก่งเป็นที่ยอมรับและมีความเป็นไปได้ในทางธุรกิจ
ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ เป็นบริษัทชั้นนำของโลก
“เซเว่น อีเลฟเว่น” ได้ถือกำเนิดขึ้นในเมืองไทย
โดยที่เครือซี.พี.ได้ตัดสินใจเซ็นสัญญาซื้อสิทธิ์ประกอบกิจการค้าปลีก (License) จากบริษัทเซาท์แลนด์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น
บริษัท ซีพี ออล จำกัด) เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2531 และเริ่มเปิดดำเนินการสาขาแรกที่ถนนพัฒนพงศ์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1มิถุนายน พ.ศ.2532 ภาระเร่งด่วนในการที่จะนำเซเว่นอีเลฟเว่นมุ่งสู่ความสำเร็จนั้นก็คือการสรรหาคนเก่งสู่องค์กร
การขยายสาขา และ
โฆษณาประชาสัมพันธ์เล็งเห็นความสำคัญของร้านค้าปลีกตามแหล่งชุมชนใกล้บ้านที่มีมาตั้งแต่อดีต
จึงนำธุรกิจแบบดั้งเดิมมาผสม ผสานกับระบบการจัดการที่มีคุณภาพและทันสมัย
คุณก่อศักดิ์นั้น มีวิสัยทัศน์ในการบริการงานว่า
การทำงานกันเป็นทีมเท่านั้นถึงจะประสบความสำเร็จได้
เป็นสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้เซเว่นอีเลฟเว่นนั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค
เป็นเพราะว่าได้นำกลยุทธ์สำคัญ
ที่เน้นให้บริการแบบอบอุ่นและเป็นกันเองโดยหยิบยกเอาวัฒนธรรมไทยในการไหว้และคำกล่าวทักทาย“สวัสดี”เปิดการขายและปิดการขายด้วยการ“ขอบคุณ” ทุกครั้งสร้างมิติใหม่ในการค้าของร้านสะดวกซื้อบริการ “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” เป็นแห่งแรกของประเทศไทยเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการชำระค่าสาธารณูปโภคทุกประเภทได้แก่
ค่าน้ำประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ และบริการจากการผ่อนสินค้าและบริการต่าง ๆ
ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากเพราะทำให้ลูกค้านั้นประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
ทั้งยังชำระได้ตลอด 24ชั่วโมง มีการติดตั้งเครื่อง ATM ไว้ที่ร้านสาขาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั่วไป
ระบบสารสนเทศนำมาประยุกต์ใช้สำหรับ
7-1
เคาน์เตอร์เซอร์วิส
เครื่องบันทึกเงินสด
สแกนบาร์คโค้ด
เครื่องพีซี
ประตูอัตโนมัติ
กล้องวงจรปิด
ตู้ATM
3. ให้นักศึกษา แสดงข้อมูล
จานวน 1 ชุด พร้อมทั้งแสดงในรูปแบบของระบบสารสนเทศ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น